รีวิว The Last Story (Wii)




Results 1 to 3 of 3

ชื่อกระทู้: รีวิว The Last Story (Wii)

  1. #1
    Moderator จิตหลุด Better's Avatar
    สมัคร
    Jan 2009
    สถานที่
    หลอนไปเรื่อย
    โพส
    6,219
    Downloads
    0
    Uploads
    0
    Blog Entries
    4
    Rep Power
    0

    Cool รีวิว The Last Story (Wii)

    ในช่วงชีวิตคนเรานั้นมีหลายจังหวะ
    ทั้งขาขึ้นไปอยู่จุดที่สูงส่ง ขาลงสู่ความตกต่ำ ช่วงฟอร์มดี ช่วงฟอร์มย่ำแย่ ช่วงซวยซ้ำซ้อน ช่วงบุญหล่นทับ
    มันไม่มีความแน่นอน ไม่มีสิ่งใดๆมายืนยันความมั่นคงของชะตากรรม ของเรื่องราว (Story) ที่เราแสดงบทบาทบนโลกใบนี้




    The Last Story
    เป็นผลงานของผู้ที่ได้ชื่อว่าบิดาแห่ง Final Fantasy
    และนักสร้างเกมมือระดับพระกาฬคนหนึ่ง ซาคากุจิ ฮิโรโนบุ

    ผลงานนี้จะอยู่ในจังหวะชีวิตใดของเขา ผู้วิจารณ์มิอาจรู้ไปถึงขั้นนั้น แต่อาจจะให้ความสนใจในฐานะแฟนผลงาน
    ส่วนตัวเกมนี้เป็นอย่างไร พอจะบอกเล่าได้




    ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------




    เอลซ่า ทหารรับจ้างหนุ่มและเด็กกำพร้าจากไฟสงคราม ปรารถนาจะเป็นทหารอัศวินของอาณาจักรรูลิ
    หลังจากทำงานและฝึกฝนฝีมือมากับเหล่าพวกพ้อง ในที่สุดโอกาสพิสูจน์ตัวเองกับอาณาจักรก็มาถึง
    ทว่ามันจะมาถึงใกล้ตัว และรวดเร็วเกินกว่าที่เอลซ่าและเพื่อนๆจะรับมือได้หร ือไม่...







    ในเกมจริงๆไม่ได้เห็นเท่าไรหรอก เห็นแต่หลังพระเอก...


    ภาพ
    เป็นหนึ่งในเกม Wii ที่ภาพดูดีสวยงามที่สุด สมยี่ห้อซาคากุจิ ฮิโรโนบุ ที่ภาพงามๆต้องมาก่อน
    เหล่าตัวละครเอกและตัวประกอบดูมีชีวิตชีวา เดินไปมาทำนั่นทำนี่อยู่ตลอด
    น่าเสียดายที่ต้องสังเกตว่า การเคลื่อนไหวของตัวละครนั้นดูจำกัดมาก แข็ง จังหวะการเคลื่อนไหวน้อย
    และมีแอบกระตุกช้าในบางทีเวลาที่ฉากมันกว้างเกินไป

    ซึ่งการจะแก้ข้อเสียของความช้าในฉากกว้างๆ ตัวเกมก็เลยมีแต่ทางแคบๆ รายละเอียดน้อยๆไว้เสียก่อน
    อันเป็นข้อเสียประการใหญ่ ที่เกมพี่น้องกันอย่าง Xenoblade ไม่มี
    น่าเสียดายมากๆ ที่มันเป็นแบบนี้ ผู้เล่นหลายๆท่านอาจจะไม่ได้คาดหวังความไพศาลของแผนท ี่
    หรือความอลังการเท่าใดนัก แต่ The Last Story ต้องขอบอกอย่างตรงๆเลยว่า แคบเกิน ใกล้เกิน

    ตัวละครที่ออกแบบโดยคณฟูจิซากะ คิมิฮิโกะ (Drag-on Dragoon) การันตีความหล่อเนียนใส




    เสียง
    เพลงของอุเอมัตสึ โนบุโอะที่มีแฟนๆติดตามมากมายไม่เด่นมากในเกมนี้
    นอกจากเพลงธีมที่เป็นจุดขายแล้ว เพลงส่วนอื่นๆเหมือนเพลงประกอบภาพยนตร์ทั่วไป
    ประมาณ "ได้เวลาซึ้งแล้ว" "ได้เวลาสู้แล้ว" แบบปกติๆ ธรรมดาๆ
    แม้จะมีมาตรฐานความไพเราะสูง แต่น่าเสียดาย ว่าอยากเห็นอะไรที่เป็นมหากาพย์มากกว่านี้
    จะกั๊กไว้งานต่อไปหรืออย่างไร?

    นอกจากนั้น ก็อยากจะเอ่ยถึงนักพากย์คนโปรดของผม คุณโนโตะ มามิโกะ (เมอร์เซเดซ - Odin Sphere, ฟูกะ - Persona 3)
    เสียหน่อย ถ้าให้เป็นแฟนคุณโนโตะ เธอพากย์เป็นตัวละครในกลุ่มทหารรับจ้างกลุ่มเดียวกับ เอลซ่า ตัวละครชื่อว่ามานามีอา
    ก็เพียงเท่านี้ครับ






    เรื่องราวและตัวละคร
    หนุ่มหล่อกับเพื่อนๆ (ที่ล้วนแล้วหล่อสวยเหมือนๆกัน)มาเจอเจ้าหญิงแสนดีที ่บู๊ได้ แล้วก็มีสงคราม แล้วก็มีมุกตลกเฮฮา (เน้น)
    ตัวละครสนทนากัดกระแนะกระแหนกันระหว่างการต่อสู้ ได้พบเจอบอสมากมาย ตัวละครมีการพัฒนาอารมณ์ความรู้สึกที่มีให้แก่กัน
    แล้วก็จบ...

    จุดเด่นก็คือการกำกับที่รวดเร็ว และไม่มีสะดุด ตัวละครอาจจะแสดงอารมณ์โอเวอร์สไตล์อนิเมไปบ้าง
    แต่ก็ทำออกมาได้อย่างเป็นธรรมชาติ และมีบุคลิคภาพชัดเจนทุกคน จนผู้เล่นที่ไม่ทราบภาษาญี่ปุ่นก็สามารถรู้สึกได้
    ว่าคนๆนี้เป็นอย่างไร เหมือนเพื่อนเราคนไหนหรือเปล่า หรือน่าสนใจ น่าจะรักใคร น่าติดตามแค่ไหน
    เนื้อเรื่องทั่วไปอุดมไปด้วยคลิเช่ (cliche - พล็อตซ้ำๆ) เชยๆ เดิมๆ มีมานานแล้วก็จริง และอาจจะดำเนินไปแบบเร็วมาก
    เดี๋ยวก็เกิดเรื่องนั้นเรื่องนี้ แต่ว่าไม่มีจุดให้ตำหนิเรื่องความกลวง ที่จะมาบั่นทอนปัญญาของผู้เล่น

    ถึงจะด้อยกว่าความยิ่งใหญ่และเรื่องบีบน้ำตาของผลงาน เก่าอย่าง Lost Odyssey
    แต่ก็ไม่ถึงขั้นย่ำแย่ พอไปได้ และรู้สึกเบากว่า แต่ความเบาบางนี้ก็มีข้อเสียเหมือนกันตรงที่ว่า
    มันไม่น่าตื่นเต้นเร้าอารมณ์ความอยากรู้อยากเห็นของผ ู้เล่น ให้ติดตามติดจอ






    ระบบ
    ระบบเกมนั้นมีหลากหลายมาก มาทีละนิดทีละหน่อย จนเกินที่จะแจกแจงได้หมด
    บ้างก็ดี บ้างก็แย่ เหมือนเป็นผลงานแนวทดลอง หรือผลงานที่ต้องสู้กับข้อจำกัดความจุ 5 gb
    หรือตัวฮาร์ดแวร์ของเครื่อง Wii เอง

    จุดที่ชื่นชอบ
    - แต่งตัวแต่งสีตัวละคร ถึงแม้จะดูไม่หลากหลายมากนัก แต่ก็แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจ (real-time ด้วย แก้ผ้าเข้าเนื้อเรื่องซะ!)
    - การต่อสู้ที่รวดเร็วมาก เริ่มเร็วจบเร็ว และสนุก สู้บอสใช้สมอง มีการสอนวิธีเล่นอยู่ตลอด ไม่ทอดทิ้ง
    - มีตัวละครอยู่กี่ตัวเอาลงมานัวเนียหมด ไม่มีกั๊ก ดูตูมตามดี
    - ระบบพัฒนาตัวละครเข้าใจง่าย แค่ตีอาวุธชุดเกราะก็เพียงพอ
    - แม้ตัวเกมจะเป็นเส้นตรงด้วยข้อจำกัดหลายๆอย่าง แต่ก็ยังพยายามหาอะไรมาให้ผู้เล่นเถลไถลได้บ้าง
    - ระบบหลายอย่างแปลกใหม่ น่าสนใจ และน่านำไปพัฒนาต่อ เช่นเข้าที่กำบังแบบเกมแอคชั่น หรือระบบ seek หันหน้าหาจุดสนใจ

    จุดที่ไม่ประทับใจ
    - โปรแกรมได้สับสนพอสมควร เช่นบทพูดชนกัน บังคับเดินชนนั่นชนนี่ในที่ต่างๆ ทำออกมาดูเหมือนแค่เอาขำๆเฉยๆ
    - ความแคบและสั้นของดันเจี้ยน มุมกล้องใกล้เกินไป
    - ไม่มีแรงจูงใจให้ติดตาม ทั้งความเร้าอารมณ์ขณะเล่น รวมกับเนื้อเรื่องที่เนิบๆธรรมดาๆ

    การแบ่ง Chapter หรือบทเรื่องที่สั้นมาก ในขณะที่เกมยาวแค่ประมาณ 20-30 ชั่วโมงเท่านั้น แต่มีถึงกว่า 40 บท
    ก็ดูแปลกประหลาดดี เกมๆนี้ อาจจะเป็นผลงานแนวทดลองจริงๆก็ได้ แต่เพื่ออะไรล่ะ?
    Mistwalker จะไปทำเกมลง PS3 หรือ?

    มัลติเพลเยอร์
    ของแถมเล็กๆน้อยๆของเกม เลือกตัวละครมาจากที่เรามีอยู่ แล้วเข้าไปในโหมดสู้กันเอง หรือร่วมมือกันสู้บอส
    เพื่อนำไอเท็มตลกๆ แปลกๆ หรือเก่งๆออกมาใช้ โดยเนื่องจากที่ผู้เล่นสามารถปรับแต่งสี รูปแบบ หรืออัพเกรดเสื้อผ้าให้แตกต่างกันได้
    จึงทำให้ดูไม่สับสนปนเปกันมากนัก กับตัวละครที่ซ้ำๆกัน




    ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    "ผมสร้างเกมนี้ โดยใช้ความรู้สึกที่ว่า จะเป็นเกมสุดท้าย ที่ผมสร้าง"
    ซาคากุจิ ฮิโรโนบุ - ผู้กำกับและคอนเซปต์

    คะแนน
    ภาพ 8/10 ถือว่าเป็นเกมที่ภาพสวยมาก แต่แสดงโดยใช้ฉากที่แคบกับรายละเอียดที่ไม่สูงเท่าไร นัก อาจด้วยข้อจำกัดหลายๆอย่าง
    เสียง 8/10 เพลงของอุเอมัตสึ โนบุโอะไม่โดดเด่นเอาเสียเลยสำหรับเกมนี้ ทว่าเรื่องความไพเราะไม่มีข้อกังขา
    เรื่องราวและตัวละคร 8/10 เนื้อเรื่องโดยรวมค่อนข้างเชยไปแล้ว แต่การเติบโตและความสัมพันธ์ของตัวละครกำกับออกมาได้ ดี
    จุดชมเชยอยู่ที่ความมีอารมณ์ขันอยู่เต็มเปี่ยม ทั้งในการแสดงออกของตัวละครและบทสนทนา
    ระบบ 7/10 ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ พยายามอัดรวมหลายๆอย่างเข้ามามากเกินไป บางส่วนก็ออกมาดี บางส่วนก็ออกมาดูแย่
    ผสมปนเปกันไป ตัวเกมค่อนข้างง่ายและเล่นได้เพลิดเพลิน เสียแต่อย่างเดียวว่าเอาจริงๆแล้วก็ไม่ได้สนุกมากเท่ าไรนัก...

    รวม 8/10
    แม้ตัวเกมภายนอกจะสวยงาม และมีความน่าสนใจ มีความแปลกใหม่ในหลายๆด้าน หรือมีการเล่นออนไลน์ตีกัน
    แต่สุดท้าย เกมนี้เกือบไม่ผ่านพื้นฐานและหัวใจของความเป็นเกม RPG ดีๆไป คือเนื้อเรื่องต้องน่าติดตาม และเกมต้องสนุกสนาน

    คะแนนที่ออกมาสูง คือการตีค่าในแง่งานศิลปะ และงานที่ไม่ค่อยมีรูรั่วหรือข้อเสียที่ต้องสบถใส่ มากกว่าเป็นเกมที่มันส์สุดยอดครับ

    ถ้าเป็นจริงตามที่ว่าคุณอิวาตะ (Nintendo) ขอให้คุณทาคาฮาชิ (Xenoblade) และคุณซาคากุจิ (The Last Story)
    ทำเกม RPG ให้กับเครื่อง Wii เป็นพิเศษ ถือว่าในครานี้ ต้องยกให้ Xenoblade ของคุณทาคาฮาชิชนะไป
    เพราะ The Last Story น่าเสียดายที่ส่วนตัวจะต้องพูดว่า เอาเทียบกันยังไม่ได้

    ความรู้สึกที่ได้จากการเล่นสองวันคือ ควรจะกลับไปเล่น Dead Space 2 ให้จบโหมด Zealot หรือไปเล่นกับแมวเสียยังดีกว่า


    Credit : GCONSOLE, teagang.com

  2. #2
    สมาชิก TG แรกเริ่ม vBullet-3^^'s Avatar
    สมัคร
    Jun 2011
    สถานที่
    สนามบาส AND1
    โพส
    160
    Downloads
    0
    Uploads
    0
    Rep Power
    0
    5++ พอดีขาย Wii ไปละ
    .:: " บรรลุแล้วซึ่ง F P S " ::.

    • Mouse : IME 3.0 Strong Edition
    • Mousepad : Steelseries Qck Heavy
    • Keyboard : Steelseries 7G | Tt eSPORTS MEKA G1
    • Headset : Tt eSPORTS Shock Spin (Red)
    • Accessory : IME 3.0 Chip Silver

  3. #3
    สมาชิก TG เต็มตัว akariyakami's Avatar
    สมัคร
    Mar 2010
    สถานที่
    ที่ๆมืดมิด
    โพส
    372
    Downloads
    0
    Uploads
    0
    Rep Power
    0
    -3- อยากเล่นไปหาโหลดมาลงเล่น (มีรึป่าวน่า) อิอิ
    ฉันก็ยังคงอยู่ในความมืดมิดที่มีแสงลำลัยอย่างโดดเดี ่ยว
    ไม่ มีเหตุผล มันพังมาตั้งแต่แรกแล้ว แม้สิ่งที่อยู่ข้างๆจะพังเสียหาย หรือไม่อยู่แล้วก็ตาม แม้คนที่อยู่ข้างๆจะตายจากไป มันเหมือนกันทุกอย่างฉันไม่รู้สึกอะไรเลย เชื่อว่าจิตใจคงมืดบอดมาตั้งแต่ต้น

กฎการส่งข้อความ

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •  
Thaigaming.com
Thailand Biggest Gaming Communities
ขณะนี้ กำลัง ปรับปรุง อัพเกรดระบบ อาจพบ ปัญหาระบบยังไม่สมบูรณ์
Join us