Thaigaming Network the 10th: evolution of the future.

สมัครสมาชิก | รายชื่อสมาชิก | Social Groups | ปฏิทิน | ค้นหา | ข้อความใหม่วันนี้ | ทำสัญลักษณ์ว่าอ่านแล้ว |


กลับไป   Thaigaming > Thaigaming Network > MUGEN Community > Mugen Tutorial and Help


  • วันนี้ท่านสามารถ ใช้โทรศัพท์ หรือ Tablet ของท่านเล่น TG : Portal Game Mobile ได้แล้ววันนี้ เพียงเข้าทาง m.thaigaming.com


  • ตอบ
     
    Share คำสั่งเพิ่มเติม แสดงผล
    เก่า 16 May 2006, 22:17   #1 (permalink)
    TG MUGEN
     
    Xzest's Avatar
     
    สมัคร: May 2006
    โพส: 512
    รับคำขอบคุณ: 132
    ดาวโหลด: 75
    อัพโหลด: 4
    Rep Power: 0
    Xzest auraXzest auraXzest auraXzest auraXzest auraXzest auraXzest auraXzest auraXzest auraXzest auraXzest auraXzest auraXzest auraXzest aura
    การทำเกมต่อสู้ด้วย M.U.G.E.N.

    M.U.E.G.E.N(มูเจ็น/มูเก็น)
    เป็นโปรแกรมเอนจิ้นเกมต่อสู้ในแบบมุมมองบุคคลที่ 2 โดยถูกออกแบบขึ้นโดย Elecbyte ในปี 1999.
    Elecbyte ได้เผยแพร่ตัว เบต้ามูเจ็น(เป็นดอสเวอร์ชั่น) ออกมาโดยสามารถรันหรือทำงานบนดอส ระบบปฏิบัติการลีนุกส์และวินโดส์ได้
    โปรแกรมมูเจ็นนี้สามารถให้ใครก็ตามสามารถสร้างตัวละค ร ด่าน และส่วนประกอบอื่นๆให้เป็นเกมต่อสู้ที่ต้องการได้ และแน่นอนว่ามีผู้ที่สนใจจำนวนมาก แถมยังสร้างตัวละคร และด่านต่างๆออกมาเผยแพร่สู่กันและกันอย่างมากมาย
    ดังนั้นสำหรับมือใหม่ที่อยากใช้งานมูเจ็นจึงสามารถดา วน์โหลดตัวละคร ด่าน สครีนแพค และอื่นๆ มาใส่ในโปรแกรมมูเจ็นได้โดยไม่ต้องเสียเวลาสร้างตัวล ะคร หรืออะไรต่ออะไรเองให้มากมาย แต่ถึงกระนั้นการเซ็ตค่าต่างๆไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มตั วละคร ด่าน การเซ็ตลำดับการต่อสู้ การเซ็ตค่าพลังตัวละคร เป็นต้น ก็ยังทำให้หลายคนปวดหัวกันมาแล้ว ดังนั้น วันนี้เราจะมาลองมูจ็นแบบง่ายๆกันดูก่อน แตก่อนอื่นเรามารู้จักมูเจ็นเพิ่มเติมอีกสักนิด
    ในที่นี้ผมขออ้างข้อมูลของคุณ naja ในอดีตสมาชิกคนหนึ่งของเว็ปรอมคลับที่ผมเคยอาศัยอยู่ ประกอบนะครับ
    มูเจ็นในปัจจุบันมีอยู่ 2 รุ่น คือ
    1. รุ่น 10414 จะเล่นสำหรับดอส ( ไม่สามารถรันบน XP ได้(ต้องแก้ code บาสงส่วนก่อน)) เป็นที่นิยมมากทีเดียวและอาจเรียกได้ว่าเป็นจุดสูงสุ ดของ Elecbyte เลยทีเดียว
    เพราะหลังจากออกรุ่นนี้มา ก็ไม่มีการพัฒนามูเจ็นรุ่นต่อไปและที่สำคัญเว็ปไซต์ห ลักของ Elecbyte ก็กลับปิดตัวไปเลย
    2. รุ่น 20414 หรือ WinMugen จะเลือกเล่นได้ทั้งแบบวินโดว์ คือ แบบเดียวกับอีมูเกมบอยอ่ะ และอีกแบบจะปรับเป็นแบบ ฟูลสกรีน ได้
    *โปรแกรมเมอร์ชาวญี่ปุ่นที่ใช้นามแฝงว่า rouhei ได้ปล่อย no-limit Winmugen patch ออกมา(หลังจากทนรอมา 2 ปีแล้วไม่เห็นการเปลี่ยนจากทาง Elecbyte)
    ทำให้มูเจ็นสามารถรันโดยใช้ความสามารถของ Windows ได้มากขึ้น เช่น การเล่นเสียง BGM ที่คมชัดกว่า แน่นอนเรียกว่าได้มูเจ็นตัวนี้เป็น WinMugen นั่นเอง ( แต่มี bug มากกว่ารุ่น 10414)
    การทำให้เป็นเกม
    - โหลดโปรแกรม Mugen มาก่อน
    - ตัวละคร ( Character ) หาโหลดได้ตามเว็ปท่าทั่วไปที่เกี่ยวข้องครับ ( ปกติโปรแกรมมูเจ็นจะให้ตัวละครมาอย่างน้อย 1 ตัว คือ Kungfuman)
    - ด่าน (Stage) หาโหลดได้ตามเว็ปท่าทั่วไปที่เกี่ยวข้องครับ
    * เว็ปท่าที่เป็นแหล่งมูเจ็น เช่น www.streetmugen.com , www.mugenation.com , randomselect.i-xcell.com
    - โดยปกติโปรแกรมมูเจ็นจะมีพวกแฟ้มย่อยๆโดย
    อ้างอิง:
    เริ่มแรกของมูเจ็นนะครับ ในแฟ้มมูเจ็นจะมีแฟ้มย่อยต่างๆ ดังนี้
    [ ] chars = แฟ้มที่เก็บเฉพาะเกี่ยวกับตัวละคร ถ้าเราจะเพิ่มตัว เราจะต้องมาใส่ไว้ในนี้
    [ ] data = แฟ้มเก็บเกี่ยวกับระบบ, การควบคุม, เป็นแฟ้มหลักในการเชื่อมโยงกับแฟ้มอื่น โดยจะแบ่งอย่างคร่าวๆ ดังต่อไปนี้ครับ
    *.air (fightfx.air) = เป็นข้อมูลเอ็ฟเฟกซ์เอนิเมชั่นการต่อสู้, การกำหนดจุดเกิดภาพเอ็ฟเฟกซ์ต่างๆ ที่จำเป็นของระบบ
    *.cfg
    + airedit.cfg = ระบบควบคุม(ไม่สำคัญนัก)
    + mugen.cfg = ระบบควบคุมหลัก และจำเป็นมากๆ อันได้แก่
    - option เช่น ความยากง่ายของเกม, พลัง, เวลา ความเร็ว การปรับเสียง
    - rules คือ การตั้งกฏเกณฑ์ของระบบ เช่น การกำหนดของภาพ layer โดยปกติจะตั้งอยู่ที่ 60frame
    การปรับในโหมด debug, การปรับขนาดหน้าจอให้เล่นแบบวินโดว์หรือฟูลสกรีน, ปรับภาพแบบเส้นๆ
    เหมือนเกมตู้หรือเรียกว่า line, การตั้งระดับความดังของเสียงหลักซึ่งจะระบุแยกเป็นปร ะเภทๆ อีกที
    ซึ่งจะมีทั้ง mp3, wav, midi, หรือจะเล่นกับ .cda คือเล่นกับแผ่นเพลงก็ได้ครับ, การเซ็ทปุ่มคอนคอนโทรลเลอร์และคียบอร์ดด้วย
    [ทั้งหมดจะถูกแบ่งเป็นระบบของวินโดว์ และลีนุกซ์ครับ]
    *.cns (common1.cns) = การใช้และค่า variables ที่จำเป็น
    *.def
    + fight.def = เกี่ยวกับภาพสกรีนตอนต่อสู้ของมูเจ็น เช่น หลังจากเลือกตัวสู้เสร็จก็เข้าถึงฉากต่อสู้ และที่ฉาก
    ต่อสู้นี้ล่ะ ทั้งเสียง ไฟท์!! ราวด์วัน หรือตัวหนังสือที่แสดงขนาดเล็กใหญ่หรือตำแหน่ง, หรือแม้แต่เกจ
    พลังชีวิตด้วย(lifebar)
    + select.def = ไฟล์นี้ล่ะสุดยอดจริงๆ และทุกคนที่เล่นจะต้องใช้บ่อยด้วยสิ ทำไมน่ะเหรอ
    เพราะว่าไฟล์นี้จะกล่าวถึงการกำหนดให้มูเจ็นรับรู้ถึ งว่าเราจะต้องการเพิ่มตัวละคร(c
    har),เพิ่มด่านหรือสเตจ(stages)+พร้อมเสียงเพลงประกอ บฉาก,
    และสุดท้ายจะกำหนดเกี่ยวกับจำนวนด่านต่อสู้ในโหมดอาเ ขตและโหมดทีม
    + system.def = นี่ก็สำคัญอันดับสอง และจะต้องใช้บ่อยๆ ครับ
    [ไฟล์]
    spr = system.sff ระบบภาพต่างๆ จะขอเรียกว่า sprite จะเก็บแต่ภาพอย่างเดียวจริงๆครับ
    snd = system.snd เสียงของระบบ
    logo.storyboard = โลโก้(ส่วนใหญ่ต้องหาโหลดต่างหาก และหายากมากๆครับ)
    intro.storyboard = อินโทรครับสำหรับก่อนเข้าเกม(ส่วนใหญ่ต้องหาโหลดต่าง หาก และหายากมากๆครับ)
    select = select.def เลือกตัวละครและด่าน
    fight = fight.def ระบบสกรีนการต่อสู้
    font1 = font/f-4x6.fnt ระบบตัวหนังสือ
    font2 = font/f-6x9.fnt ระบบตัวหนังสือ
    font3 = font/jg.fnt ระบบตัวหนังสือ
    (จากตัวอย่างนี้ใช้ฟ้อนท์ 3 แบบครับ)
    [เสียง/เพลง]
    การกำหนดการใช้เสียงซึ่งจะเชื่อมโยงกับแฟ้ม sound ด้วยครับ ให้มีเสียงที่ฉากเมนู, ฉากเลือกตัวละคร, ฉาก
    หลังจากเลือกตัวเสร็จจะมีรูปตัวละครใหญ่ๆ หน่อย(vs screen), การกำหนดขนาดของไอคอนของตัวละครให้มีขนาดเล็ก-ใหญ่ เพื่อเราจะได้จัดตัวละครให้เพียงพอกับหน้าจอของเกม หรือไว้เราจะได้เพิ่มตัวได้อีก, รูปฉาก หลัง
    [เดโม]
    คือไรล่ะ ..แย๊บๆนะครับ เวลาคุณไปเล่นตู้เกม แล้วขณะที่คุณยืนรอดูที่ตู้ขณะที่คอมกำลังเล่นกันนั่ นแหล่ะ นึกออกแล้วใช่ม้า.. ครับตรงนี้ไว้กำหนดเวลาการพักหน้าจอเมื่อเราไม่ได้เล ื่อนเคอร์เซอร์ไปไหน..รอสักพักจะเกิด ภาพเดโมขึ้นเป็นตัวละครต่างๆ ในเกมออกมาสู้กัน สบายตาดีครับ
    *.sff คือ ไฟล์จำพวก sprite ครับ ทั้งไฟล์มีแต่ภาพและตำแหน่งของภาพที่จะแสดงผลทางหน้า จอครับ
    *.snd คือ ไฟล์เก็บเสียงเอ็ฟเฟกซ์อย่างเดียวครับ ไอ้เสียงไฟท์ ราววัน
    [ ] docs = เกี่ยวกับคำอธิบายต่างๆ ครับ มีรูปภาพประกอบด้วย แฟ้มนี้จะละเอียดกว่าของผมอีก ประมาณว่าล้วงทะลัก ล้างไส้พุงกันเลย
    [ ] font = เก็บตัวหนังสืออย่างเดียวครับ .fnt
    [ ] plugins = ปลั๊กอินต่างๆ (แฟ้มนี้จะมีเฉพาะรุ่นของมูเจ็น Winmugen20414สำหรับเล่นวินโดว์ ผมใช้อยู่ ไม่ใช่รุ่น mug10414ที่เล่นแบบดอสนะครับ)
    [ ] sound = เก็บเสียงครับ ทั้งเสียงประกอบฉาก(stages), เสียงประกอบตามเข้าโหมดต่างๆ
    [ ] stages = เก็บฉากต่อสู้ ด่าน stages
    [ ] tools = เครื่องมือย่อยๆ ต่างๆ ในการทำไฟล์ .snd .fnt .sff (แต่สำหรับผมว่ามันยังไม่ดีครับ)
    วิธีใส่/เพิ่มตัวละคร (รวบรัดนะครับ)
    1. นำตัวที่ต้องการไปไว้ที่แฟ้ม chars นะครับ โดยวางไว้เป็นแฟ้มๆ อีกทีนึง เช่น ถ้าคุณมีตัว alex จากStreet Fighters III
    คุณก็นำแฟ้มที่เก็บค่าต่างๆ ของ alex ไปไว้ในแฟ้ม char
    ก็จะได้เป็น char/alex (หมายถึง แฟ้มchar/แล้วตามด้วยแฟ้มalexตามลำดับ)
    * trick1 ที่สำคัญ คือ ให้ตั้งชื่อแฟ้มตัวละครให้เหมือนกันกับไฟล์ที่อยู่ใน นั้น ที่มีนามสกุล .def
    เช่น แฟ้มชื่อ alex แต่ไฟล์ข้างในนั้น เป็น alexst.def อย่างงั้น ก็ทำการเปลี่ยนชื่อไฟล์ให้ตรงกันนะครับ
    เหตุผลที่ว่าทำไมต้องตั้งชื่อให้เหมือนกัน ก็เพราะว่ามันสะดวกในการกำหนดบางอย่างในหัวข้อถัดไป. .
    2. ไปที่แฟ้ม data เปิดไฟล์ชื่อ select.def ขึ้นมา เปิดด้วย notepad แล้วดูสังเกตจะเจอดังนี้
    ; INSERT YOUR FAVORITE, REGULAR, SECRET, AND CPU ONLY CHARACTERS WHERE
    ; IT SAYS SO.
    ;/* ครับด้านล่างบรรทัดนี้เป็นการกำหนดให้ มูเจ็นรับรู้ว่าคุณได้ทำการเพิ่มตัวละครเพื่อเข้าสู่ เกมแล้ว
    * trick2 สังเกตกันเห็นไหมครับว่าจะมีเครื่องหมาย" ; "อยู่ มันหมายถึงอะไร
    มันก็จะมีลักษณะคล้ายกับตัว ' ของภาษาวีบีอะครับ ก็คือด้านหลังของเครื่องหมาย ; มูเจ็นจะไม่อ่าน
    ซึ่งก็เหมาะกับไว้อธิบายนะครับ ตัวอย่าง ผมเพิ่มตัว alex นะครับ ก็ใส่ดังนี้
    ; INSERT YOUR FAVORITE, REGULAR, SECRET, AND CPU ONLY CHARACTERS WHERE
    ; IT SAYS SO.
    ;/*
    alex ;เกมสตรีทไฟเตอร์ (ซึ่งมูเจ็นจะอ่านแต่ค่าของ alex อย่างเดียว หลังจากเครื่องหมาย ; นั้นจะไม่อ่าน)
    goku
    bejita
    honda
    * การใส่แบบนี้ง่ายครับเพราะพิมพ์แค่คำว่า alex อย่างเดียว แต่ว่า...หากจากข้อ 1 คุณกำหนดชื่อแฟ้มและชื่อของตัวละครไม่เหมือนกันแล้วล ะก้อ วิธีใส่จะยากขึ้นครับคือ
    alex/alexst.def ครับก็จะเรียงจากชื่อแฟ้ม alex ตามด้วยชื่อไฟล์ alexst.def คราวนี้จำเป็นต้องมี .def แล้วครับ
    ++การตั้งชื่อแฟ้มนั้น ห้ามเลยนะครับ ห้ามตั้งแล้วเว้นวรรค เช่น alex st3/ เป็นต้นเพราะเวลาไปกำหนด
    ใน select.def แล้วมันจะหาค่าไม่เจอครับ
    * trick3 สำเร็จรูปละนะ คราวนี้ผมจะกำหนดให้มันเปิดด่าน(stage)ด้วย
    alex, stages/SkiResort.def, music=SkiResort.mp3
    (ชื่อ, แฟ้มชื่อที่เก็บด่านStages/ชื่อไฟล์.def, music=ชื่อเพลงที่เรานำมาไว้ที่แฟ้มsound เท่านั้น)
    เพลงอาจจะเป็น .wav .mp3 .midi .cda(จากแผ่นซีดีเพลงจิ)
    จากนั้นอย่าลืมเซฟด้วยละ
    ต่อไปก็ด้านล่างสุดครับ[Options]
    จะเป็นการกำหนดจำนวดด่านที่ใช้เล่นในโหมดอาเขตและทีม ครับ จะไม่ต้องปรับก็ได้
    แต่อยากจะบอกว่า ค่าตัวเลขตัวแรก จะเป็นจำนวนครั้งหรือด่านที่จะต้องเคลียร์ เช่น
    4, 2, 1, 1 นั่นก็หมายความว่า จะมีทั้งหมด 4 ด่าน เมื่อครบทั้ง 4 ด่านก็จะจบเกมครับ
    ###### จุดนี้เราได้เพิ่มตัวเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่...ในส่วนของการกำหนดเพลงที่จะเล่นพร้อมกับด่านนั ้นยังไม่เสร็จดีครับ ############
    ต่อเรื่องเปิดเพลงตามด่าน
    ไปที่แฟ้มเก็บด่าน นั่นก็คือ stages นั่นเอง ในนี้จะมีไฟล์อยู่ 2 นามสกุลด้วยกันคือ
    .def (เก็บข้อมูลรายละเอียดเป็นอักษรและตัวเลข)
    .sff (จะเก็บรายละเอียดเกี่ยวกับรูปภาพ)
    เปิดเฉพาะไฟล์ .def ขึ้นมาด้วย notepad จากนั้นสังเกตให้ดีจะเจอคำว่า
    ;--------------------------------------------------------
    [Music]
    bgmusic = sound/SkiResort.mp3 (**กำหนดไฟล์ที่จะเล่นเพลงครับใช้ชื่อให้เหมือนกันจะ ง่ายครับ)
    bgvolume = 255 (ระดับเสียงครับสุดแค่ 0-255 ครับ)
    ;================================================= =======
    [BGdef]
    spr = stages/SkiResort.sff (กำหนดให้ชื่อเหมือนกันกับไฟล์ .def เป็นอันใช้ได้)
    debugbg = 0 (ไม่ต้องแก้)
    จากนั้นเซฟซะ แล้วไปรอดูผลได้เลย บางทีเวลาเล่นที่ด่านนั้นอาจจะไม่มีเพลงหรือเสียงแปล กๆ นะครับ
    ก็ไม่ต้องตกใจเพราะเครื่องของผมก็เป็นเช่นกัน ถ้าเสียงแตกๆ หน่อยก็กด esc ออกมาก่อนแล้วเลือกตัว
    เข้าไปเล่นใหม่ครับ ถ้ายังไม่หายก็ต้องเปลี่ยน Plugin กันแล้วล่ะครับ
    จบแล้ว...หลักสูตรเร่งรัด
    ค่อยๆ ลองทำดูนะครับ มันไม่ยากเกินตัวหรอก
    เดี๋ยวหลักสูตรต่อไป จะเป็นการ เพิ่งพลังโจมตี พลังชีวิต และความเร็วการกระโดด ของตัวละครครับ ตรงนี้ต้องทำความเข้าใจให้ดี
    คราวนี้จะเป็นการทำให้ตัวละครเก่งมากขึ้น อิ อิ
    ไปที่แฟ้มที่เก็บตัวละคร ในที่นี้ผมขอใช้ตัว alex ตามเดิมละกัน(ไหนๆ ก็ใช้มานานแล้ว)
    ที่แฟ้มนั้นลองหาไฟล์ที่มีนามสกุลเป็น .cns นะครับแล้วเปิดด้วย notepad เช่นเดิมเหมือนที่ผ่านๆ มา
    อาจจะเห็นว่ามี .cns อยู่ไฟล์เดียวหรือหลายๆ ไฟล์ก็ไม่ต้องตกใจนะครับ แต่ที่ผมบอกมันจะมีชื่อตัวละครกำกับอยู่ เช่น alex.cns เป็นต้น ไม่ใช้พวก fight.cns intro.cns นะครับ
    เปิดเข้าไปดูก็จะพบ โอ้ว จอร์ช...คำอุธานของใครน๊า....
    ครับก็จะเป็นค่าพลังที่มีอยู่ดังนี้ครับ
    /*alex from stIII hack by naja
    ระวังนิดนะครับก่อนแก้ บางทีอ่านไปเจอบางบรรทัดจะพบกับเครื่องหมายนี้ ;
    ถ้ามีอยู่ด้านหน้าจะไม่ได้ใช้นะครับ จะใช้ก็ควรเอามันออกก่อน
    [Data]
    life = 1000 (พลังชีวิต ยิ่งปรับเยอะ โดนโจมตีแทบจะไม่ลดเลย)
    power = 8000 (มีเฉพาะบางเกมครับ บางเกมก็มี บางเกมก็ไม่มี)
    attack = 120 (โจมตีครับ สะกิดทีเดียวม่อง)
    defence = 120 (ครับ ถ้าเพิ่มพร้อมกับเพิ่มพลังชีวิตด้วยแล้ว ผมว่า ชนะทุกตัวครับ)
    fall.defence_up = 50 (...ไม่กล้าเดาแฮะ ลองๆ ดูละกันครับ)
    liedown.time = 60 (...ไม่กล้าเดาแฮะ ลองๆ ดูละกันครับ)
    airjuggle = 15 (...ไม่กล้าเดาแฮะ ลองๆ ดูละกันครับ)
    sparkno = 2 (...ไม่กล้าเดาแฮะ ลองๆ ดูละกันครับ)
    guard.sparkno = 40 (เกี่ยวกับผลของการป้องกัน เช่นการป้องกันพิเศษ การ์ดแสง อะไรทำนองนั้น)
    KO.echo = 0 (เสียง ตอนที่สู้ชนะครับ ปรับค่าเป็น 0(ปิด) กะ 1(เปิด))
    volume = 100 (ระดับของเสียงที่ตัวละครนี้ใช้ครับ เช่นเสียงของพลังไม้ตาย เสียงของตัวเอก 0-255)
    IntPersistIndex = 50 (ไม่รู้ครับ)
    FloatPersistIndex = 40 (ไม่รู้ครับ)
    [Size]
    xscale = 1 ;Horizontal scaling factor.
    yscale = 1 ;Vertical scaling factor.
    ground.back = 20 ;Player width (back, ground)
    ground.front = 28 ;Player width (front, ground)
    air.back = 30 ;Player width (back, air)
    air.front = 20 ;Player width (front, air)
    height = 80 ;Height of player (for opponent to jump over)
    attack.dist = 140 ;Default attack distance
    proj.attack.dist = 90 ;Default attack distance for projectiles
    proj.doscale = 0 ;Set to 1 to scale projectiles too
    head.pos = 5, -90 ;Approximate position of head
    mid.pos = 5, -60 ;Approximate position of midsection
    shadowoffset = -6 ;Number of pixels to vertically offset the shadow
    draw.offset = 0,-2 ;Player drawing offset in pixels (x, y)
    [Velocity]
    walk.fwd = 2.8 ;เดินไปข้างหน้า
    walk.back = -2.5 ;ถอยหลัง ** สังเกตนะครับ ถ้าถอยหลังหรืออะไรที่ไปทางซ้าย ค่าของมันจะเป็นค่าติดลบนะครับ
    run.fwd = 4.6, 0 ;วิ่งไปข้างหน้า (xแนวนอน, yแนวตั้ง) ถ้ากำหนดทั้ง x,y จะทำให้วิ่งไปข้างจะเหมือนกับกระโดดลอยตัว
    run.back = -4.5,-2.8 ;วิ่งไปข้างหลัง (x, y)
    jump.neu = 0,-8 ;กระโดดตรงๆๆ (x, y)
    jump.back = -3 ;กระโดดถอยหลัง (x, y)
    jump.fwd = 3 ;กระโดดไปข้างหน้า (x, y)
    runjump.back = -2.55,-8.1 ;กระโดดหลังแบบกดวิ่งด้วย(ที่มันเป็นเงาอ่ะ)(opt)
    runjump.fwd = 4,-8.1 ;.หน้า
    airjump.neu = 0,-8.1 ;พวกกระโดดแบบทีเดียวสูงๆ เลยครับ เช่น พวกมาเวล
    airjump.back = -2.55 ;Air jump speeds (opt)
    airjump.fwd = 2.5 ;.
    [Movement]
    airjump.num = 0 ;เซ็ทค่าให้ตัวนี้สามารถกระโดดได้สูงๆๆครับ (1 เปิดใช้งาน)
    airjump.height = 35 ;ปรับให้มันลอยตัวสูงแค่ไหนครับ สูงมิดออกไปดวงจันทร์ก็ยังได้ อิ
    yaccel = .50 ;ใกล้เคียงกับ airjump.height ครับ
    stand.friction = .85 ;ไม่รู้ฮะ
    crouch.friction = .80 ;ไม่รู้ฮะ
    ส่วนค่าอื่นๆ ที่เหลือด้านล่างจากนี้ ไม่ต้องไปปรับเด็ดขาดนะครับ
    เดี๋ยวตัวนี้วิ่งป้ำๆ เป๋อ หรือยิงท่าผิดแปลกจากเดิมไม่รู้ด้วยนา เสร็จแล้วอย่าลืมเซฟนะครับ
    ส่วนไฟล์อื่น ๆ ลองเปิดด้วย notepad ดูนะครับ จะมีอะไรให้เล่นอีกเยอะเหมือนกัน
    ** เว้นไว้อยู่ไฟล์นึงนะครับ คือ พวก .sff เปิดแล้วจะดูอะไรไม่ได้ เพราะว่าไฟล์นี้มันเก็บแต่ภาพเท่านั้นครับ
    ---------------------------------------------------------------------------------------
    เอาล่ะตอนนี้ลองมาดูคำถามที่มักจะถามๆกันดีกว่า
    อ้างอิง:
    - ผมใช้ MUGEN 10414 เล่นบน XP ไม่ได้ครับ ทำยังไงดี?
    >> สำหรับใครที่เล่นแบบรุ่น 10414 ไม่ได้ให้เข้าไปที่ไฟล์ mugen.cfg นี้แล้วไปที่หัวข้อ
    [video]
    ;Choose from "1" for VESA1, "Linear" or "Banked" for VESA2, and "3" for
    ;VESA3.
    ;Note: VESA1 is very slow on certain video cards, especially the newer
    ;ones. "Linear" or "3" is usually the fastest for new cards.
    ;Default is "Linear".
    Vesamode = Linear
    ที่ '''Vesamode = Linear""
    ให้ใส่ค่าเป็น 1 ครับจะเล่นได้ Vesamode = 1
    - ผมใช้ MUGEN 10414 เล่นมันมีข้อความอะไรวิ่งเต็มไปหมดเลยอะครับ จะปิดมันได้ไหม
    >> ได้ครับ โดยเข้าไปที่ โฟลเดอร์ data ของโปรแกรม เปิดไฟล์ mugen.cfg ด้วยโปรแกรม notepad
    หาบรรทัดที่เขียนว่า Debug = 1 แก้เป็น Debug = 0 จากนั้น save ไฟล์ เปิดโปรแกรมเล่นก็จะไม่มีมากวนใจแล้ว
    - ผมใช้ WinMugen แล้วมันฟ้อง error ว่าหา stage ไม่พบ แต่พอใช้รุ่น 10414 ไม่มีปัญหาเลยครับ
    >> ปัญหานี้เท่าที่ผมพบจะมีอยู่ 2 แบบนะครับ (อาจมีมากกว่านี้ก็ได้)
    1. Stage หรือด่าน นั้นเป็นเวอร์ชั่นเก่า สำหรับมูเจ็น 10414 วิธีแก้ลองไปเปิดไฟล์ ชื่อด่าน.def ด้วยโปรแกรม notepad
    หาบรรทัดที่มีข้อความ name = ชื่อด่าน ให้แก้โดยใส่เครื่องหมาย " ครอบหน้า-หลังชื่อด่าน แล้วเซฟครับ ( แบบนี้ name = "ชื่อด่าน")
    2. ในไฟล์ ด่าน อาจมี
    [BGdef]
    spr = stages\ชื่อด่าน.sff
    ให้แก้เป็นโดยเปลี่ยน \ เป็น /
    [BGdef]
    spr = stages/ชื่อด่าน.sff
    แล้วเซฟครับก็น่าจะใช้ได้แล้ว
    - พี่ครับจะเพิ่มช่องใส่ตัวละครยังไงฮะ?
    >> ก็มี 2 วิธี (อีกแล้วเรอะ)
    1. แก้ไข file system.def ด้วยโปรแกรม text editor เช่น notepad หรือ editplus มีรายละเอียดดังนี้ ( อ้างอิงข้อมูลจากเว็ปไซต์ http://www.geocities.com/godofmugen/Mugen.htm )
    ที่ [Select Info]
    rows = 9
    columns = 12
    pos = 100, 100
    ;rows คือ จำนวน character ในแต่ละแถว columns คือ จำนวน character ในแต่ละหลัก pos = top, left ;pos คือตำแหน่งมุมบนซ้ายของตาราง character select
    p1.face.offset = 0,18 ;ตำแหน่งมุมบนซ้ายของหน้า player1
    p1.face.scale = 0.4, 0.4 ;scaleของหน้า player1
    p1.face.facing = -1 ;-1คือไม่แสดงหน้า player1
    ;ส่วน player2 ก็ทำนองเดียวกัน
    p1.name.offset = 2,15 ;ตำแหน่งมุมบนซ้ายของชื่อ player1
    p1.name.font = 3,4,1 ;Set to -1 for no display
    ;ส่วน player2 ก็ทำนองเดียวกัน
    เสร็จแล้ว save แล้วปิด File
    ปล.หลังเครื่องหมาย;เป็น comment นะครับไม่มีผลต่อการรันโปรแกรม
    2. หาโหลด Screen Pack สำเร็จรูปมาใช้แทน โดยวิธีติดตั้งจะมีบอกให้ในไฟล์ที่โหลดมา (เพราะแต่ละมาอาจต่างกันไป)
    - ทำไมผมเอาตัวละครบางตัวมาลงแล้วมัน ไม่มีภาพตอนสู้อ่าคับ เป็นเงาเขียวๆ
    >> แสดงว่าเป็น ตัวละครที่ทำมาสำหรับเวอร์ชั่น dos ครับ สามารถแก้ไขได้โดยใช้โปรแกรม dos2win ( บางตัวละครก็ไม่ได้ผล แต่ส่วนใหญ่จะเวิร์ค)
    - ถ้าตัวละครที่มีลิงค์ไฟล์เสียงให้ด้วย เมื่อโหลดแล้วให้เอาไปใส่ไว้ไหนครับ
    ก็แล้วแต่นะครับ ส่วนมากจะวางไว้ในโฟลเดอร์ตัวละครเลย ซึ่งหากไม่แน่ใจสามารถเปิดไฟล์ ชื่อตัวละคร.def เพื่อดู sound =
    ได้เช่น ผมต้องการเปิดดูว่า sound ของ Kyo ว่าควรจะวางไว้ตรงไหน
    ก็ไปที่โฟลเดอร์ของ Kyo แล้วหาไฟล์ kyo.def เปิดขึ้นมาด้วย notepad มองหาบรรทัดที่เขียนว่า sound = ชื่อไฟล์เสียง.snd
    ตัวอย่าง
    sound = kyo.snd หากเป็นแบบนี้แสดงว่าไฟล์เสียงจะถูกเก็บไว้ในโฟลเดอร ์เดียวกันกับไฟล์kyo.def
    sound = sound/kyo.snd หากเป็นแบบนี้แสดงว่าไฟล์เสียงจะถูกเก็บไว้ในโฟลเดอร ์ sound ที่โฟลเดอร์นี้เก็บอยู่ในโฟลเดอร์เดียวกันกับ ไฟล์kyo.def
    * หรือไม่ก็พิมพ์คำสั่งไปหาไฟล์เอาเอง ^^ อ๋อ ถ้าตัวละครไม่มีเสียงมาให้ แต่เราเปิดมูเจ็นแล้วมันฟ้องโหลดไฟล์ .snd ไม่ได้
    ให้เปิดไฟล์ .def ของตัวละครนั้นๆมา แล้วหา บรรทัดที่เขียนว่า sound = xxx.snd ให้แก้เป็น sound = ครับ ปล่อยว่างไว้นะ
    - ผมใช้ WinXP เปิดมูเจ็นที่ไม่ใช่แบบวิน แล้วมันไม่มีเสียงครับ
    >> วิธีทำให้ Mugen มีเสียงใน winxp
    เปิดไฟล์ Autoexec.nt ที่อยู่ใน C:\Windows\system32
    หาบรรทัดที่เขียนว่า SET BLASTER = ...
    แก้เป็น SET BLASTER=A220 I5 D1 H7 P330 T6
    ปล. ส่วนมากไม่ค่อยเจอนะปัญหานี้
    4. ผมสงสัยอยู่เรื่องนึงครับ ในไฟล์ select.def เพื่อนๆ คงเห็นกันนะครับตรงด้านล่าง
    จะมีให้ใส่หรือกำหนด ตัว Cpu characters นะครับ ผมเคยใส่ไปแล้วมันไม่มีอะไรเกิดขึ้น
    หรือว่าเข้าโหมดอาเขตไปแล้ว ตัวศัตรูที่จะออกมา มันก็ไม่ใช่ตัวที่เราใส่ไว้จิ
    _____________________________________________
    | |
    | |
    | |
    | |
    | |
    | |
    | DO NOT REMOVE THIS BOX (CPU characters) |
    | |
    | |
    | |
    | |
    |_____________________________________________|
    ==========Insert CPU-ONLY character in this line============
    ==========Insert CPU-ONLY character in this line============
    ==========Insert CPU-ONLY character in this line============
    ==========Insert CPU-ONLY character in this line============
    ตอบนะครับ
    CPU Character ก็คือ ตัวละครสำหรับฝ่ายคอมเท่านั้น เราไม่มีสิทธิ์เลือกใช้(ในกรณีและในกรณีเดียวที่ไม่ไ ด้ไปเพิ่มในส่วนของ Character ปกติ)
    ตัวอย่างข้อมูลไฟล์ select.def ของ CAPCOM vs SNK2 นะครับ เช่น
    == blank. portrait area ==
    == blank. portrait area ==
    == blank. portrait area ==
    == blank. portrait area ==
    == blank. portrait area ==
    == blank. portrait area ==
    == blank. portrait area ==
    == blank. portrait area ==
    randomselect;============= Insert char Here ================
    randomselect;============= Insert char Here ================
    randomselect;============= Insert char Here ================
    randomselect;============= Insert char Here ================
    randomselect;============= Insert char Here ================
    == blank. portrait area ==
    == blank. portrait area ==
    == blank. portrait area ==
    == blank. portrait area ==
    _____________________________________________
    | |
    | |
    | |
    | DO NOT REMOVE THIS BOX |
    | (CPU characters) |
    | |
    | |
    |_____________________________________________|
    ให้เปลี่ยนเป็น..................
    == blank. portrait area ==
    == blank. portrait area ==
    == blank. portrait area ==
    == blank. portrait area ==
    == blank. portrait area ==
    == blank. portrait area ==
    == blank. portrait area ==
    == blank. portrait area ==
    ชื่อไฟล์ตัวละคร,stages/ชื่อไฟล์ด่าน.def,order=1;order ตรงนี้แล้วแต่ใครจะตั้งนะ
    ชื่อไฟล์ตัวละคร,stages/ชื่อไฟล์ด่าน.def,order=2
    ชื่อไฟล์ตัวละคร,stages/ชื่อไฟล์ด่าน.def,order=3
    ชื่อไฟล์ตัวละคร,stages/ชื่อไฟล์ด่าน.def,order=4
    ชื่อไฟล์ตัวละคร,stages/ชื่อไฟล์ด่าน.def,order=5
    == blank. portrait area ==
    == blank. portrait area ==
    == blank. portrait area ==
    == blank. portrait area ==
    _____________________________________________
    | |
    | |
    | |
    | DO NOT REMOVE THIS BOX |
    | (CPU characters) |
    | |
    | |
    |_____________________________________________|
    ส่วนพวก == blank. portrait area == หมายถึงที่ว่างที่ไม่ตรงกับช่องตัวละครครับ
    ส่วนอันนี้ไม่ต้องไปลบมันนะปล่อยไว้งั้นอะ
    _____________________________________________
    | |
    | |
    | |
    | DO NOT REMOVE THIS BOX |
    | (CPU characters) |
    | |
    | |
    |_____________________________________________|
    5. ทำไมผมเอาตัวละครบางตัวมาลงแล้วมัน ไม่มีภาพตอนสู้อ่าคับ เป็นเงาเขียวๆ แล้วตัวละครโจโจ้ที่สวยๆหาได้จากที่ไหนบ้างครับ
    ตอบนะ
    แสดงว่าเป็น ตัวละครที่ทำมาสำหรับเวอร์ชั่น dos ครับ ส่วน char JOJO มาทางนี้เลยครับ(แต่ไม่รู้ว่าสวยไหมนะ)
    - http://www.mugenation.com/index.php/cat=chars/sez=2
    มีปัญหาอะไรก็ถามกันได้นะครับ
    ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จากคุณ Naja , คุณ forbid , คุณ Gods of Mugen
    ย้ายมาจากบอร์ดเก่าโพสโดย X_Omega
      ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
    สมาชิกจำนวน 12 คน ที่ได้ขอบคุณ Xzest สำหรับโพสที่มีประโยชน์นี้
    เก่า 23 May 2006, 14:02   #2 (permalink)
    oOkritt
    Guest
     
    โพส: n/a
    ดาวโหลด:
    อัพโหลด:
    Talking

    อ้ากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก...ผมแอทตัวละครไม่ได้คร ้าบช่วยด้วยยยยยยยยยยยยยยยยยยย
    ไส่ตัวละครไปแล้วมันไม่ขุ้นครับ
      ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
    เก่า 24 May 2006, 19:22   #3 (permalink)
    TG MUGEN
     
    Xzest's Avatar
     
    สมัคร: May 2006
    โพส: 512
    รับคำขอบคุณ: 132
    ดาวโหลด: 75
    อัพโหลด: 4
    Rep Power: 0
    Xzest auraXzest auraXzest auraXzest auraXzest auraXzest auraXzest auraXzest auraXzest auraXzest auraXzest auraXzest auraXzest auraXzest aura
    อาจมีหลายสาเหตุ เอาที่คิดว่าพลาดง่ายๆก่อนล่ะกันนะครับ

    1. ชื่อโฟลเดอร์ของตัวละคร ไม่ตรงกันกับชื่อไฟล์ตัวละคร.def
    วิธีแก้ - ให้เปลี่ยนชื่อโฟลเดอร์ให้เหมือนกันกับชื่อไฟล์ตัวละ คร.def
    หรือในทางกลับกันอาจเปลี่ยนชื่อไฟล์ตัวละคร.def ให้เหมือนกันกับชื่อโฟลเดอร์

    2. ในโฟลเดอร์หรือ Zip ไฟล์ อาจมีซับไดเรกทอรี่หรือโฟลเดอร์ซ้อนกันอยู่
    วิธีแก้ - สมมติว่าซับไดเรกทอรี่แบบนี้ oOKritt\oOKritt\oOKritt.def
    - เปิดไฟล์ select.def1ขึ้นมาแล้วใส่ตามนี้ oOKritt/oOKritt.def
    * ในกรณีของ zip ไฟล์ให้คลายไฟล์ออกมาก่อนแล้วค่อยทำแบบข้างบนนะครับ
      ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
    เก่า 25 May 2006, 20:05   #4 (permalink)
    น้องใหม่ TG
     
    naruto's Avatar
     
    สมัคร: May 2006
    โพส: 65
    รับคำขอบคุณ: 0
    ดาวโหลด: 556
    อัพโหลด: 0
    Rep Power: 0
    naruto aura
    ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง naruto
    ผมเล่นnaruto m.u.g.e.n.แล้วมานมีตัวลับปะคับ
    __________________
    Click the image to open in full size.
      ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
    เก่า 28 May 2006, 19:28   #5 (permalink)
    สมาชิก TG แรกเริ่ม
     
    จ้าวแห่งเกม's Avatar
     
    สมัคร: May 2006
    สถานที่: @นัยจัยเธอ@
    โพส: 123
    รับคำขอบคุณ: 0
    ดาวโหลด: 129
    อัพโหลด: 0
    Rep Power: 0
    จ้าวแห่งเกม aura
    ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง จ้าวแห่งเกม
    อยากรู้ว่ามี Shaman King มีแบบ m.u.g.e.n. เปล่าคับ

    __________________
    Click the image to open in full size.
      ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
    เก่า 31 May 2006, 01:21   #6 (permalink)
    TG MUGEN
     
    Xzest's Avatar
     
    สมัคร: May 2006
    โพส: 512
    รับคำขอบคุณ: 132
    ดาวโหลด: 75
    อัพโหลด: 4
    Rep Power: 0
    Xzest auraXzest auraXzest auraXzest auraXzest auraXzest auraXzest auraXzest auraXzest auraXzest auraXzest auraXzest auraXzest auraXzest aura
    อ้างอิง:
    ข้อความของ จ้าวแห่งเกม
    อยากรู้ว่ามี Shaman King มีแบบ m.u.g.e.n. เปล่าคับ
    มีแค่2ตัวเองครับ โยกับเรน
      ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
    เก่า 10 Jul 2006, 23:22   #7 (permalink)
    potae6610
    Guest
     
    โพส: n/a
    ดาวโหลด:
    อัพโหลด:
    ใจมากครับแอแอแอแอแอ
      ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
    เก่า 14 Jul 2006, 20:40   #8 (permalink)
    queen9999
    Guest
     
    โพส: n/a
    ดาวโหลด:
    อัพโหลด:
    dos2winใช้ไงคะ
      ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
    เก่า 16 Jul 2006, 10:39   #9 (permalink)
    สมัครไว้แต่ไม่ได้โพส
     
    oinzuka's Avatar
     
    สมัคร: Jul 2006
    โพส: 17
    รับคำขอบคุณ: 1
    ดาวโหลด: 153
    อัพโหลด: 0
    Rep Power: 0
    oinzuka aura
    เวลาใส่ตัวละครอ่ะคับ ใส่ได้แค่8ตัวหรอคับ ถ้าจาแอดมากกว่านี้ต้องทำยังไงอ่ะคับ
      ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
    เก่า 16 Jul 2006, 11:26   #10 (permalink)
    มดตัวน้อยตัวนิด
     
    IceExsHoT's Avatar
     
    สมัคร: Jun 2006
    โพส: 1,233
    Blog Entries: 2
    รับคำขอบคุณ: 56
    ดาวโหลด: 156
    อัพโหลด: 9
    Rep Power: 0
    IceExsHoT auraIceExsHoT auraIceExsHoT auraIceExsHoT auraIceExsHoT auraIceExsHoT auraIceExsHoT aura
    อ้างอิง:
    ข้อความของ oinzuka
    เวลาใส่ตัวละครอ่ะคับ ใส่ได้แค่8ตัวหรอคับ ถ้าจาแอดมากกว่านี้ต้องทำยังไงอ่ะคับ
    ใส่ได้เยอะกว่านั้นอีกครับหลายร้อยเลยถ้าจาใส่จริงๆต ้องแก้ที่ไฟล์ system.def ตรง
    Character select definition
    [Select Info]
    rows = 6 อันนี้จำนวนตัวละครแนวนอน
    columns = 7 อันนี้จำนวนตัวละครแนวตั้ง
    pos = 90,47 อันนี้ตำแหน่งตัวละครแรก
    cell.size = 33,32 อันนี้คล้ายๆพื้นที่กรอบทั้งหมด
    cell.spacing = 10,6 อันนี้ช่องว่างระหว่างตัวละคร

    (ตรงset ไฟล์ system กับ select ให้สัมพันธ์กันจาได้ออกมาดูดี)
      ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
    เก่า 16 Jul 2006, 16:34   #11 (permalink)
    น้องใหม่ TG
     
    8888879's Avatar
     
    สมัคร: Jul 2006
    โพส: 78
    รับคำขอบคุณ: 0
    ดาวโหลด: 68
    อัพโหลด: 0
    Rep Power: 0
    8888879 aura
    dfdd

    ขอแบบ ง่ายๆๆ หน่อย ละกัน คับ คือ โหลด ตัวละคร มา ใส่ยัง ไง อ่านแล้ว งง

    โหลด ตัวละคร จากเว็ป นี้ ง่า โหลด เส็ดแล้ว ใส่ไงคับ set อะไรอีก งง มาก คับ







    ขอบพระคุนคับ

    แก้ไขโดย 8888879 : 16 Jul 2006 เวลา 18:06 เหตุผล: รวมโพสอัตโนมัติ
      ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
    เก่า 16 Jul 2006, 21:31   #12 (permalink)
    Lou
    Guest
     
    โพส: n/a
    ดาวโหลด:
    อัพโหลด:
    je comprends rien je suis francais. i am french and i don't understand your language. What's language is it ?
      ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
    เก่า 16 Jul 2006, 21:55   #13 (permalink)
    Zra
    You are my GRAVITY
     
    Zra's Avatar
     
    สมัคร: May 2006
    สถานที่: Home sweet home~
    โพส: 5,601
    รับคำขอบคุณ: 16
    ดาวโหลด: 31
    อัพโหลด: 40
    Rep Power: 0
    Zra auraZra auraZra aura
    Send a message via Skype™ to Zra
    Ce s'appelle Thai (hope i got that right)

    Our language is Thai.
    __________________
    No need to act strong, be strong.
      ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
    เก่า 17 Jul 2006, 07:57   #14 (permalink)
    มดตัวน้อยตัวนิด
     
    IceExsHoT's Avatar
     
    สมัคร: Jun 2006
    โพส: 1,233
    Blog Entries: 2
    รับคำขอบคุณ: 56
    ดาวโหลด: 156
    อัพโหลด: 9
    Rep Power: 0
    IceExsHoT auraIceExsHoT auraIceExsHoT auraIceExsHoT auraIceExsHoT auraIceExsHoT auraIceExsHoT aura
    อ้างอิง:
    ข้อความของ 8888879
    ขอแบบ ง่ายๆๆ หน่อย ละกัน คับ คือ โหลด ตัวละคร มา ใส่ยัง ไง อ่านแล้ว งง

    โหลด ตัวละคร จากเว็ป นี้ ง่า โหลด เส็ดแล้ว ใส่ไงคับ set อะไรอีก งง มาก คับ

    ขอบพระคุนคับ
    ความเค้าอธิบายให้ละเอียดแล้วถ้าอ่านให้เข้าใจ มันไม่มีคำว่าง่ายหรอก มีแต่จาเข้าใจหรือเปล่า
      ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
    เก่า 17 Jul 2006, 08:56   #15 (permalink)
    น้องใหม่ TG
     
    8888879's Avatar
     
    สมัคร: Jul 2006
    โพส: 78
    รับคำขอบคุณ: 0
    ดาวโหลด: 68
    อัพโหลด: 0
    Rep Power: 0
    8888879 aura
    ถามอีกนะ คือ โหลด Naruto Battle Arena 2 edit ver มาเล่นงับ เล่นครบ ทุก ตัว เบื่อ แระ เลย จะโหลด ตัวละคร มา เพิ้ม งะ ทำแบบ นั้น ละป่าว
      ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
    ตอบ



    คำสั่งเพิ่มเติม
    แสดงผล

    กฎการส่งข้อความ
    You may not post new threads
    You may not post replies
    You may not post attachments
    You may not edit your posts

    BB code is ใช้ได้
    Smilies are ใช้ได้
    [IMG] code is ใช้ได้
    HTML code is งดใช้
    Trackbacks are ใช้ได้
    Pingbacks are ใช้ได้
    Refbacks are งดใช้


    Home | News | Event | Article | Howto | Preview | Review | Cheat | Play | Anime | Club | Download | Blog | Group | Service | Forum

    Copyright © 2000-2013 Thaigaming Network. All Right Reserved.